Menu

Thứ Năm, 8 tháng 8, 2019

Tại sao cần chống gỉ sắt thép


Chống gỉ sắt thép
Chống gỉ sắt thép là một việc làm quan trọng để bảo vệ các dụng cụ, máy móc, thiết bị được làm từ sắt thép khỏi những tác động không mong muốn của ngoại cảnh (môi trường, con người).

Tại sao cần chống gỉ sắt thép

Sắt và hợp kim (ở đây cụ thể là thép) là kim loại phổ thông, được sử dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống, bao gồm trong cả lĩnh vực công nghiệp và dân dụng. Đặc tính của các sản phẩm làm từ sắt thép là cứng, bền và có giá trị sử dụng cao. Tuy nhiên, qua quá trình dài sử dụng, đặc biệt là đối với sản phẩm thiết kế ở ngoài trời thì bề mặt của các đồ vật kim loại này thường có khả năng bị gỉ do những tác động của thời tiết, môi trường hay con người.
 
hóa chất chống gỉ sắt thép
Nên chống gỉ sắt thép để sử dụng được lâu hơn
 Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, gỉ là vấn đề lớn nhất và gần như không thể tránh khỏi nếu sắt thép không được bảo quản đúng cách của chúng. Bề mặt sắt thép bị gỉ không chỉ  làm ảnh hưởng tới tính chất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng lớn đến chất lượng của các sản phẩm. 

Thông thường, gỉ có hai loại tương đương với mức độ nặng hay nhẹ mà chúng gây ra đối với kim loại có khả năng bị ô xi hóa.Khi bề mặt sắt thép bị gỉ ở mức độ nhẹ (tức là khi kim loại mới bị gỉ) thì mức độ oxy hóa mới chỉ ảnh hưởng tới bề mặt của sản phẩm. Trong trường hợp này,  việc xử lý và khắc phục bề mặt sắt thép cũng tương đối nhẹ nhàng. Do vậy, ở mức độ này mới chỉ có mĩ quan của kim loại bị ảnh hưởng.

Đối với trường hợp sắt thép đã bị gỉ trong thời gian dài, không chỉ có bề mặt mà sắt thép bị oxy hóa mà ngay cả lõi của sản phẩm cũng đã bị ảnh hưởng. Trong trường hợp này, không chỉ mĩ quan mà cả cấu trúc của các sản phẩm sắt thep cũng bị ảnh hưởng, nhất là đối với những công trình hay máy móc lớn bằng sắt, nếu bị gỉ nặng, khả năng gãy, sập của chúng là rất cao.

Chống gỉ sắt thép bằng những cách nào

Để có thể chống gỉ sắt thép một cách hiệu quả, người dùng có thể áp dụng nhiều phương thức khác nhau. Với cách làm truyền thống, việc chống gỉ sắt thép có thể thực hiện theo cách thủ công là bảo quản sắt thép tại kho kín, tránh mọi tác động của môi trường bên ngoài cũng như tác động của con người. Tuy nhiên, cách làm này chỉ có thể áp dụng với khối lượng sắt thép nhỏ và cũng không đảm bảo được việc bảo vệ hoàn toàn bề mặt của kim loại

hóa chất chống gỉ sắt thép
Chống gỉ sắt thép có nhiều cách để sắt thép trở lại như mới
 
Ngoài cách làm này, hiện nay để chống gỉ được cho sắt thép người dùng cũng có thể sử dụng các loại hóa chất, chất chống gỉ sắt thép.

Hóa chất chống gỉ sắt thép – bảo vệ các sản phẩm sắt thép hiệu quả

Những lợi ích của hóa chất chống gỉ sắt thép có thể kể đến như:

-          Bảo vệ bề mặt kim loại với khối lượng lớn
-          Bảo vệ hiệu quả, thời gian bảo vệ lâu dài

Nguyên lý sử dụng của hóa chất chống gỉ sắt thép:

Chất chống gỉ làm biến đổi lớp gỉ bên ngoài sắt thép tạo một lớp phân tử kim loại màu xanh đen hoặc nâu đen bám chắc trên bề mặt ngăn chặn khả năng hình thành gỉ sét và ăn mòn và làm tăng khả năng bám dính giữa bê tông và cốt thép hoặc khi sơn dầu và sơn epoxy.

hóa chất chống gỉ sắt thép
Sử dụng hóa chất chống gỉ sét phải hợp lý

Cách sử dụng hóa chất chống gỉ sét:
– Bề mặt thép trước khi được xử lý bằng chất chống gỉ cần được xử lý sạch bụi bẩn, sau đó lau khô
– Dùng chổi quét hoặc vòi phun, bình xịt lên bề mặt thép cần xử lý.
– Thi công trong điều kiện khô ráo, tránh tiếp xúc trực tiếp với nước hoặc nước mưa khi sản phẩm chưa khô hoàn toàn.
– Hoạt chất sẽ khô sau 15-20 phút. Để đảm bảo bề mặt gỉ sét được chuyển đổi hoàn toàn mặt gỉ cần phun hoặc quét lớp thứ 2 sau khi bề mặ se khô.
– Sắt thép sẽ cứng hoàn toàn sau 6 đến 10 giờ tùy vào điều kiện thời tiết khác nhau.

Tổng kết:

Qua bài viết này, mình mong muốn các bạn có thể hiểu rõ nguyên lý sử dụng hóa chống chống gỉ sắt thép cũng như phòng tránh gỉ sét để sắt thép luôn đẹp và bền hơn. Nếu có thắc mắc gì về bài viết, bạn có thể comment bên dưới để mình cùng thảo luận nhé.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét